Cà phê đến nay vẫn còn là một thức uống xa lạ và đắt đỏ đối với hầu hết người dân Triều Tiên. Tuy vậy, đã bắt đầu có một số tiệm cà phê xuất hiện ở nước này.

Tờ The Diplomat cho biết, trên website của Choson Exchange, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Singapore chuyên về đào tạo kinh tế và kinh doanh ở Triều Tiên, gần đây đăng tin về một tiệm cà phê ở Bình Nhưỡng. Choson Exchange giải thích rằng, tiệm cà phê mang tên “Gold Cup Coffeeshop” (“Hiệu cà phê Cốc Vàng”) này là nhằm mục đích thu hút du khách.

Nhân viên tại một quán cà phê ở Triều Tiên. Ảnh: internet

Tuy nhiên, báo cáo của Choson Exchange cũng lưu ý rằng, Bình Nhưỡng chưa thực sự có một cửa hiệu cà phê độc lập, và nhu cầu cà phê ở thành phố này cũng chưa thể đủ để duy trì một tiệm cà phê như thế. Báo cáo cho biết, tiệm Gold Cup Coffeeshop gắn liền với một nhà hàng, giống như hầu hết các tiệm cà phê khác ở Bình Nhưỡng. Bản thân nhà hàng Gold Cup cũng là một phần của một công ty lớn hơn.

Một báo cáo hồi tháng 3 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho hay, từ năm 2000 đến nay, Triều Tiên nhập khẩu mỗi năm khoảng 3.000-30.000 bao cà phê (60 kg/bao). Báo cáo này lưu ý rằng, lượng cà phê Triều Tiên nhập rất khác nhau tùy theo từng năm, nhưng bình quân ở mức 19.000 bao mỗi năm trong khoảng thời gian trên.

Từ mức nhập khẩu cà phê như vậy, ICO ước tính người Triều Tiên tiêu thụ bình quân 50 gram cà phê/người/năm, tương đương mỗi người uống 7 cốc cà phê mỗi năm.

Mức tiêu thụ này cao hơn đang kể so với mức tiêu thụ cà phê ở Triều Tiên vào thập niên 1990, nhưng vẫn là mức rất thấp so với thế giới. Cũng theo báo cáo của ICO, một vài tiệm cà phê kiểu phương Tây đã được mở ở Bình Nhưỡng, nhưng cà phê vẫn là một mặt hàng xa xỉ đối với nhiều người Triều Tiên. Bởi thế, thị trường cà phê ở nước này vẫn rất hạn chế.

Mỗi cốc cà phê espresso ở quán Gold Cup có giá 3,5 USD và được xem là rẻ hơn so với giá ở một số tiệm cà phê khác tại Bình Nhưỡng.

Một bản tin do đài RFA thực hiện vào tháng 4 năm ngoái cho biết, chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks nói không có kế hoạch mở cửa hiệu ở Bình Nhưỡng. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Starbucks có khoảng 284 cửa hiệu riêng ở Seoul, biến thành phố này thành địa chỉ có nhiều cửa hiệu Starbucks hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới.

Đất nước bị cấm vận trong suốt nhiều thập kỷ khiến người Triều Tiên xa lạ với những loại hàng hóa tiêu dùng tưởng như rất đỗi bình thường ở các quốc gia khác. Năm ngoái, khi căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gia tăng, nguồn cung bánh Choco Pie ở Triều Tiên đã rơi vào tình trạng khan hiếm và mức giá của mỗi chiếc bánh này vọt lên tới 23 USD/chiếc.

Trước đó, 35.000 lao động trong khu công nghiệp chung thường được được chủ lao động người Hàn Quốc phát bánh Choco Pie vào các bữa trưa nhưng nhiều người đã đem bánh này đi để kiếm thêm thu nhập.

Theo Dân Trí