7 bước để viết bản kế hoạch kinh doanh quán cà phê.

Khi bạn có ý định mở quán cà phê, cho dù đó là quán cà phê nhỏ hay lớn thì bước đầu tiên bạn cần phải làm là viết bản kế họach kinh doanh của bạn ra giấy nếu bạn muốn thành công.

Dưới đây là 7 bước để viết bản kế hoạch kinh doanh quán cà phê mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với các bạn. 7 bước của bản kế hoạch này rất cần thiết cho việc định hướng phát triển quán cà phê và giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi hơn.


Bước 1. Giới thiệu chung

Đây là phần giới thiệu chung về quán cà phê của bạn bao gồm những thông tin sau đây:

Thông tin quán cà phê: mô hình mà kinh doanh của quán cà phê mà bạn muốn theo đuổi: quán cà phê dành cho teen, cà phê âm nhạc, cà phê sách, sân vườn hay mô hình take a way…, Quy mô của quán: sức chứa, phong cách, thiết kế, dịch vụ đi kèm…

Thông tin chủ quán cà phê hoặc người quản lý: kinh nghiệm làm việc, pha chế, dự định kế hoạch riêng cho quán cà phê.

Mục đích và định hướng kinh doanh: vì sao bạn mở quán cà phê, đối tượng khách hàng bạn nhắm tới, mô hình quán cà phê cạnh tranh như thế nào trong khu vực.

Chỉ tiêu: quán cà phê của bạn sẽ đạt được doanh thu và số lượng khách hàng bao nhiêu, trong thời gian bao lâu, thời gian hoàn vốn.

Bước 2. Mô tả chi tiết

Trong phần này, bạn cần có thêm thông tin phát triển ý tưởng từ Bước 1 như: về số vốn cần có và tỉ lệ đóng góp vốn của các thành viên khác (nếu quán theo mô hình hợp tác) và vai trò của từng thành viên trong quán.

Vị trí của quán cà phê cũng cần được giới thiệu kỹ cùng với sơ đồ vị trí, ý tưởng thiết kế và xây dựng.

Ý tưởng Quầy bar cho quán: Quầy Bar gồm công cụ dụng cụ, máy móc, nguyên phụ liệu...cần thiết cho Quán theo mô hình định hướng. Lên menu cho Quán và các công thức pha chế món uống trong menu.

Bước 3. Phân tích thị trường

Bao gồm 2 phần là đánh giá thị trường và thị trường mục tiêu

Đánh giá chung thị trường

Mức tăng doanh thu dự kiến: dựa vào số liệu thu thập được về mức thu nhập, khả năng chi tiêu, xu hướng tiêu dùng, và tình hình kinh tế tại địa phương…bạn sẽ đưa ra được số liệu doanh thu dự kiến và kế hoạch phát triển trong những năm tiếp theo.

Xu hướng ẩm thực: Đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán cà phê hướng tới phải có xu hướng ẩm thực phù hợp với phong cách của quán, và ngược lại, bạn phải điều chỉnh khẩu vị, giá thành, đồ uống nhằm đáp ứng xu thế của khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu khách hàng quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, thì đồ uống của bạn cũng nên điều chỉnh thích hợp với sự quan tâm này.


Khuynh hướng hoạt động: Bạn cần có những đánh giá rõ ràng, chính xác để định hướng đầu tư đúng nhất hoặc phát triển các dịch vụ đi kèm với quán như: tổ chức tiệc sinh nhật, tiệc theo yêu cầu, giao đồ uống tận nơi…

Thị trường mục tiêu

Đây là một trong những phần quan trọng nhất của bản kế hoạch, nó thể hiện bạn hiểu được thị trường mục tiêu của mình như thế nào. Những thông tin bạn cần tìm hiểu bao gồm: thị hiếu dân cư trong vùng, tuổi thọ trung bình, lưu lượng giao thông khu vực kinh doanh quán, đặc điểm ẩm thực tiêu biểu v.v…

Quán cà phê của bạn sẽ có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, do vậy, việc tìm hiểu về những quán cà phê có cùng hướng kinh doanh là rất cần thiết, quan trọng nhất là thông tin về giá, cách thức phục vụ, điểm mạnh/yếu của mỗi quán cà phê…

Bước 4. Chiến lược tiếp thị

Bạn sử dụng biện pháp nào để quảng bá cho quán cà phê của bạn? Bạn có thể thực hiện quảng cáo trên báo giấy, báo mạng, mạng xã hội… Trình bày các biện pháp bạn sử dụng để giới thiệu và thu hút khách hàng đến với quán. Cần thể hiện rõ mục tiêu, thời hạn, tính khả thi của các chiến lược.


Bước 5. Quản lý – điều hành

Nhân viên: Số lượng nhân viên, quy trình tuyển dụng, đào tạo, mức lương cho mỗi vị trí, quy định về kỷ luật, khen thưởng.

Hoạt động hằng ngày: Sắp xếp lịch trình làm việc như thế nào, bản mô tả công việc cho mỗi vị trí cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người.

Nhà cung cấp: Thông tin về nhà cung cấp chính và phụ cung cấp nguyên vật liệu cho quán.

Quản lý chi phí: Trong phần này sẽ liệt kê các biện pháp được sử dụng để ban quản lý kiểm soát thu chi, hàng hóa, và các hoạt động khác của quán.

Bước 6. Kế hoạch  mở rộng

Khi việc kinh doanh vận hành tốt, quán cà phê của bạn sẽ có những hướng phát triển thị trường như thế nào. Và ngược lại, nếu quán cà phê hoạt động thua lỗ, kinh doanh không như mong muốn thì cũng có những kế hoạch đi kèm để hạn chế rủi ro.

Bước 7. Dự án tài chính

Đây là phần quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh thể hiện chính sách sử dụng nguồn vốn và thu lợi nhuận. Các nội dung chính bao gồm: nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn (thông tin chung và chi tiết), dự kiến chi tiết doanh số bán hàng, giờ lao động, báo cáo chi tiết thu nhập và vòng xoay tiền mặt năm đầu tiên và trong những năm tới, dự báo hoạt động hàng năm, dự báo thu lợi nhuận đầu tư, điểm hòa vốn dự kiến…


Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và cần thêm thông tin mời bạn tham khảo chương trình “Trọn gói Công cụ Dụng cụ mở quán”, Cafe.net.vn sẽ tư vấn và đồng hành cùng bạn trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh thành mô hình thực tế và hiệu quả.

St. CAFE.NET.VN

Chương trình “Trọn gói Công cụ dụng cụ mở quán”.

Giải pháp cà phê cho văn phòng hiện đại.

Những nguyên phụ liệu không thể thiếu trong quán cà phê.

Mở quán cà phê bạn cần mua những gì?